Một số chia sẽ để hiểu hơn về thông số nhớt khi thay nhớt xe

Hiểu về các loại nhớt


Thứ nhất là quan tâm đến độ nhớt của dầu ( giống như đi mua giầy quan tâm đầu tiên là size giầy ) độ nhớt dầu khá phong phú : 0w20, 0w30, 5w30, 10w30, 10w40, 15w40, 20w50. Số đằng trước W không quan trọng với khí hậu Việt Nam.  Lấy số đằng trước trừ đi 25 ra nhiệt độ âm mà dầu vẫn cho phép hoạt động.
vi dụ : 0w40 là dầu hoạt động được ở âm 25 độ C.  Số đằng sau chỉ độ đặc ( độ nhớt ) của dầu khi đo ở 100 độ, số đằng sau chỉ độ đặc ( độ nhớt ) của dầu khi đo ở 100 độ.
Không có chuyện độ nhớt nào tốt hơn độ nhớt nào mà quan trọng là phụ hợp với xe . Với các loại xe Hàn- Nhật khi xe mới thường khuyến cáo chạy xe có độ nhớt W20 , W30 ( đặc biệt các loại dầu W20 mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu ).  Sau đó động cơ đã bị mòn , không còn ngon chạy dầu W20,W30 mà thấy máy kêu to thì chuyển sang W40. Không nên chạy dầu khoáng độ nhớt 20w50. Các loại xe Đức có công suất lớn thường khuyến cáo dầu có độ nhớt W40 ( Mer , Porsche )
Thứ 2 :
sau khi chọn đúng độ nhớt rồi chọn đến chủng loại : chọn đúng size giầy mới quan tâm là Gucci hay Vina giầy

  1. Dầu khoáng ( mineral oil ) Dầu khoáng chạy 5000km
  2. Dầu bán tổng hợp ( semi synthetic ) Dầu bán tổng hợp chạy 7000-8000km
  3. Dầu tổng hợp và tổng hợp toàn phần ( synthetic , fully synthetic )

Trong đó dâu tổng hợp và tổng hợp toàn phần là tốt nhất ( chạy tối thiểu 1 vạn km và có loại chạy 1.5-2 vạn km ), dầu tổng hợp chạy êm hơn , bốc hơn , chịu cường độ làm việc khắc nghiệt .

Thứ 3 : Chọn độ nhớt – chủng loại rồi ta quan tâm đến phầm cấp
Với máy xăng :

  1. Hệ mỹ API SL/ SM / SN ( SN là cao nhất với máy xăng )
  2. Tiêu chuẩn Nhật – Mỹ ILSAC GF3-GF4-GF5 ( GF 5 là cao nhất cho máy xăng )
  3. Tiêu chuẩn châu Âu ( ACEA ) với chữ A là máy xăng . hai tiêu chuẩn mới nhất
    ACEA A3 là bảo vệ động cơ cao và ACEA A5 tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường

Với máy dầu:
Hệ Mỹ API CF- CI -CJ – CK ( Ck là cao nhất )
Hệ châu Âu B1-B3-B4-B5 ( trong đó B4 thiên về xe bảo vệ động cơ , B5 thiên vệ tiết kiệm nhiên liệu )
———————–
Tóm lại :

  1. Chọn dầu độ nhớt phù hợp
  2. Chọn dầu tổng hợp hay tổng hợp toàn phần ( synthetic hay fully synthetic ) là tốt nhất ưu việt nhất với xe mới
  3. Với xe xăng Chọn dầu có phẩm cấp cao nhất API SN , ILSAC GF5 , ACEA A3/ A5
  4. Với xe dầu thì các tiếu chuẩn theo hệ Mỹ CF – CI – CJ- CK đều dùng được , theo hệ châu âu thì B3/B4/B5 , nếu xe có bộ lọc DPF thì có thêm C3

Nguồn: Cruze Club

Content Protection by DMCA.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phone IconGọi
Zalo IconZalo